Top

Sep 23, 2016

Khi tôi còn học trung học, cách nhà tôi không xa là khu bảo tồn cây, nơi ấy gần với doanh trại quân đội nên thường là nơi tập dợt "binh pháp" và tập bắn. Cũng nơi ấy là nơi kết thúc của nhiều mối tình cay đắng.


Thời ấy không có nhiều đài báo viết về những vụ thương tâm ấy như bây giờ. Khi smartphone thịnh hành như hiện nay thì việc một nữ nhân hút thuốc lào rồi bật ngửa, chỉ mất vài phút sau là ở tận đâu đâu đã biết. Thậm chí cô nàng ấy được chuyển từ đâu đến đâu, vào bệnh viện với số giường bao nhiêu thì ai quan tâm đều biết hết.

Đầu tháng 4 năm 1985 tại Nhật, một cô gái 18 tuổi, vừa tốt nghiệp trung học, nhảy từ trên nóc một cao ốc văn phòng xuống đất tự sát. Lý do là vì một mối tình không được đáp lại. Thảm kịch gây xúc động, vì dường như cô là một ca sĩ thần tượng tiến nhanh trong sự nghiệp. Điều đáng kinh ngạc và khó hiểu hơn là, chưa đầy 3 tuần sau lại có hơn 40 trường hợp tự sát y như thế, trong đó một số chỉ vì thương tiếc cô ca sĩ.

Cũng trong năm đó, theo thống kê, ở Nhật có 23.599 vụ tự tử. Nguyên nhân chính dẫn đến tự vẫn trong số người lớn là bệnh hoạn, tranh chấp gia đình, tình hình tiền bạc khó khăn. Ở tuổi 40, 50 nguyên nhân là công việc làm ăn, hoặc thất bại trong kinh doanh, đau yếu. Còn với lứa tuổi thanh niên thì những ngang trái trong quan hệ cá nhân, va vấp trong tình duyên, thi rớt là những nguyên nhân hàng đầu của tự tuyệt vọng tự hủy đời mình.

Đối với nhiều người, tự sát là giải pháp cuối cùng, mặc dù những người trẻ thường kết liễ cuộc đời vào thời điểm gay cấn không cần lý do chính đáng hay rõ ràng. Nhưng dù cho lý do đó có "chính đáng" đến mức nào đi nữa, xét về bản chất thì tự sát là đi ngược lại lẽ tự nhiên.

Tôi không thạo quy trình tâm lý của sự tự sát, nhưng tôi có thể hình dung rằng, trong phần nhiều trường hợp, những khát vọng bị dồn nén thành một sức xung động ngày càng tăng, hoặc dần dần hãm họ vào con đường cùng, không lối thoát. Lúc không còn đường lui, cs lẽ họ lâm vào một trạng thái tâm thức dị thường tương tự với lòng tự ái tột đỉnh hoặc chứng rối loạn thần kinh. Trong tình trạng phức tạp và tranh đua của xã hội hiện đại, dĩ nhiên ai cũng có những vấn đề của mình.

Trên thực tế, cách đây rất lâu, Đức Thích Ca Mâu Ni đã mô tả thế giới này là "một ngôi nhà lửa mà chúng hữu hình đang sống trong đó" nói cách khác, thế giới là nơi để chịu đựng thống khổ. Chừng nào còn là con người, không ai trong chúng ta thoát khỏi cảnh này.

Nói như vậy chẳng lẽ không có lối nào cho chúng ta?

Chúng ta phải học cách để giải quyết vấn đề. 

Bài học đầu tiên chính là thẳng thắn đối mặt với nó. Không được để vấn đề vuột khỏi tầm tay và hành động điều gì đó vì nó, trước khi nó vuột khỏi tay mình.

Bài học thứ hai là, cần nhớ rằng mọi sự vật đều tương đối. Một nguyên nhân nào đó gây thống khổ tinh thần cho kẻ này có khi lại chẳng có ý nghĩa gì đối với kẻ khác.

Đối với những triệu phú buông mình rơi xuống đất từ những tòa nhà ở Wall Steet trong thời kỳ Đại suy thoái (Mỹ) thì vài chục ngàn đô còn lại của họ chẳng thể đem lại cho họ tiện nghi, trong khi đó chỉ với 1/10 số tiền đó có thể sẽ làm cho một con người vốn chẳng có gì ngoài mảnh vải che thân hết sức vui sướng.

"Gian lao càng to lớn, con người càng vĩ đại" (Thuyền lớn, sóng lớn). Những câu châm ngôn kiểu ấy chỉ ra mối quan hệ hữu cơ giữa mức tột đỉnh của nỗi đau khổ với tầm vóc nhân cách của con người. Tôi không biết nhận xét đó có giá trị phổ biến đến mức nào, song bản thân tôi nghiệm rằng, đau khổ sẽ giúp bạn lớn lên.

Bài học số ba là, nên nghĩ về những khó khăn như liều thuốc quý giúp cho sự phát triển của bạn. Cơn khủng hoảng chính là cơ hội "Vàng" để trắc nghiệm khả năng và độ vững bền thực sự của bạn.

Khi một vấn đề phát sinh và bạn không tìm được giải pháp, xin hãy thử nhìn vấn đề từ một góc độ hoàn toàn khác. Xin đừng để các định kiến điều khiển tư duy của bạn. Cứ tự đặt cho mình từng giả thiết một, bạn sẽ có thể tự mình giải thoát khỏi đường hầm "cố chấp" mà bạn đã lao vào.

Hãy thử nhìn vào mặt bên kia của đồng tiền và bạn sẽ thấy ra một tia hy vọng. Nếu như viễn cảnh trước mắt bạn còn mù mịt thì xin hãy xem đó như một giai đoạn chuyển tiếp; tương lai chỉ có thể là sáng sủa.

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng đấy, chân mang đôi giày của một người khác và đang đánh giá vấn đề từ góc nhìn của hắn.

Ở cái xứ sở của tôi, trong những năm cây cà phê được mùa thì cũng là lúc tình trạng "đạo tặc" hoành hành. Tôi đã qua nhiều đêm không ngủ với người nhà vì những rắc rối do họ gây ra.  Một hôm tôi tự hỏi: "Là Thiên Chúa, Người đã yêu thương ban ơn tha thứ và cứu rỗi cho tất cả mọi người thì những rắc rối tôi gặp phải có là gì". Điều đó cũng như trong một doanh nghiệp. Khi bạn nhận thức được điều đó, thì mọi vấn đề bất lương và đê tiện của công nhân đều trở nên tầm thường, không còn đáng ngại nữa.

Nói như vậy chỉ để minh chứng cho lối "tư duy uyển chuyển" và đối mặt trực tiếp có thể làm cho việc giải quyết vấn đề trở nên dễ dàng hơn. Nhất định bạn phải nhớ điều này:
CUỘC SỐNG LUÔN MỞ RA CHO BẠN KHẢ NĂNG CHỌN LỰA, HÃY CHỌN LẤY HÀNH ĐỘNG TỐT NHẤT TRONG SỐ CÁC HÀNH ĐỘNG THÍCH HỢP CÓ THỂ DÙNG ĐƯỢC.

Học cách giải quyết vấn đề

Description: CUỘC SỐNG LUÔN MỞ RA CHO BẠN KHẢ NĂNG CHỌN LỰA, HÃY CHỌN LẤY HÀNH ĐỘNG TỐT NHẤT TRONG SỐ CÁC HÀNH ĐỘNG THÍCH HỢP CÓ THỂ DÙNG ĐƯỢC.
  • Uploaded by: Alius
  • Views:
  • Category:
  • Share

    0 nhận xét:

    Post a Comment

     

    Contact Form

    Name

    Email *

    Message *

    Copyright © Mộc Blog's | Designed by Templateism.com | Blogger Templates