Top

Sep 18, 2016

Khi nào thì đặt lại mục tiêu và khi nào thì khiển trách?

Nếu ai đó "không thể làm được" một việc gì đó, hãy quay về đặt lại mục tiêu. Đó là vấn đề đào tạo.

Nếu ai đó "Không làm một việc" gì đó, hãy khiển trách. Đó là vấn đề thái độ.

Có 5 bước để huấn luyện một người thực hiện tốt nhiệm vụ. Đó là:
1. Nêu ra những việc cần làm
2. Chỉ ra cách làm.
3. Để cho người ta làm thử.
4. Quan sát sự thực hiện
5. Khen ngợi sự tiến bộ hoặc hướng dẫn lại.
Khiển trách không phải là việc nên làm, vì việc đó không những làm người bị khiển trách thêm phần thiếu tự tin, chúng không mang lại kỹ năng cho cấp dưới. Khiển trách chỉ có thể làm thay đổi thái độ, làm cho những người có kỹ năng quay lại sử dụng các kỹ năng của mình mà thiếu đi sự thúc đẩy mạnh mẽ trong công việc.

Thế nên, sau khi đặt lại mục tiêu cho người được huấn luyện, không nên để người đó một mình. Hãy quan sát lại cách mà anh ta thực hiện, có tiến bộ thì khen ngợi, nếu không, phải đặt lại mục tiêu một lần nữa.

Khi bạn làm một việc mà bản thân thích thú khi làm việc, bạn sẽ tiếp tục làm việc đó một cách tốt đẹp, không cần biết có ai để ý việc mình làm và có cổ vũ mình hay không. Nhưng, khi việc thực hiện tốt mà không được đáp lại phản ứng gì, cũng giống như một hậu quả tiêu cực, sẽ dẫn đến làm giảm khả năng làm việc và trong những những lần được giao nhiệm vụ tiếp theo.
"Chỉ những đáp ứng tích cực mới khuyến khích sự thực hiện tốt trong tương lai".
Vấn đề của các nhà quản lý là, khi người ta thực hiện tốt thì không làm gì cả. Nhưng khi họ mắc sai lầm thì rầy la. Đó không phải là phương pháp tốt để thúc đẩy khả năng làm việc của mọi người. Phần lớn mọi người vẫn nghĩ rằng các tác nhân thúc đẩy có ảnh hưởng lớn hơn đến sự thực hiện hơn là các hậu quả. Rất tiếc là nó không phải như vậy, trong số những cái ảnh hưởng đến sự thực hiện, chỉ có 15-25% là do các tác nhân, như việc đặt mục tiêu đem lại; trong khi đó 75-85% là do hậu quả của việc khen ngợi hoặc khiển trách.
"Đối với nhà quản lý, điều quan trọng không phải là những việc xảy ra khi anh ta có mặt, mà là những việc xảy ra khi anh vắng mặt".
Bí quyết để làm cho nhân viên thực hiện tốt khi nhà quản lý vắng mặt, là đưa ra được cách giải quyết hậu quả bằng lời khen và lời chê có hiệu quả khi có mặt.

ABC về quản lý (P2 - Khi nào nên đặt lại mục tiêu và khiển trách)

Description: "Đối với nhà quản lý, điều quan trọng không phải là những việc xảy ra khi anh ta có mặt, mà là những việc xảy ra khi anh vắng mặt".
  • Uploaded by: Alius
  • Views:
  • Category:
  • Share

    0 nhận xét:

    Post a Comment

     

    Contact Form

    Name

    Email *

    Message *

    Copyright © Mộc Blog's | Designed by Templateism.com | Blogger Templates