Top

Apr 2, 2018


Nụ Hôn Đánh Rơi (Tháng Năm Rực Rỡ OST) | Đức Trí


Thông tin

Ca sĩ/ ban nhạc: Hoàng Yến Chibi
Album: Tháng Năm Rực Rỡ OST
Phát hành: 2018
Thể loại: Nhạc Phim
Quốc gia: Việt Nam
Chiều dài: 4:47
Nhạc sĩ: Đức Trí
Nhà sản xuất:

Lời bài hát

Em đánh rơi nụ hôn đầu sau lưng anh
Em đánh rơi tình yêu đầu sau lưng anh
Và anh đâu biết và em chưa dám
Nên thế là vụt mất nhau một đời.

Em lỡ mang nỗi buồn khi yêu anh
Em nát tan cõi lòng nên mong anh
Nụ hôn chưa dám, vòng tay chưa ấm
Nên thế là lạnh giá em một đời.

[Chorus]
Yêu người nhưng em giữ cho riêng em thôi
Yêu người em ngu ngốc khóc riêng em thôi
Hay vì em chưa biết, biết yêu ai bao giờ
Biết thương ai bao giờ
Nên đêm hờ hững trôi, anh hờ hững xa
Đau lòng quá.


Cảm hứng sáng tác

Viết trên trang cá nhân, nhạc sĩ Đức Trí tự hào đây là bộ phim điện ảnh Việt Nam có "nhiều đoạn nhạc nhất từ trước tới giờ (hơn 80 đoạn)". Thông thường, các phim điện ảnh khác sử dụng tối đa 30 đoạn.
"Tôi không có ý định thực hiện những bản phối đưa người xem quay trở về thập niên 1970, dù bối cảnh của phim diễn ra trong thời gian đó", nhạc sĩ Đức Trí cho biết, "Tôi cũng muốn các bản thu mới không trau chuốt quá nhiều mà đầy mộc mạc, làm toát lên tinh thần của bài hát".
Đặc biệt, nhạc sĩ chứng tỏ anh dành nhiều tình cảm cho bộ phim khi sáng tác Nụ hôn đánh rơi một cách ngẫu hứng từ cảm xúc và tặng cho giọng hát Hoàng Yến Chibi. [1]

Xúc cảm âm nhạc

Nếu ai đó đã xem phim Tháng năm rực rỡ, thì phần lớn người xem đều đánh giá cao ca khúc Nụ hôn đánh rơi do ca sĩ - nữ chính Hoàng Yến Chibi thể hiện. Đây là bộ phim có phân đoạn được sử dụng âm nhạc nhiều nhất từ trước tới nay (80 đoạn thay vì 30 ở các bộ phim trước đây). Nhưng sau tất cả, để lại ấn tượng sâu sắc nhất là 2 ca khúc "Nụ hôn đánh rơi" và "Rực rỡ tháng năm" do Mỹ Tâm thể hiện. Nhưng khác với Rực rỡ tháng năm, Nụ hôn đánh rơi thường được dùng ở các khoảng lặng của phim, chính vì thế ca khúc dễ đi vào lòng người bởi sự sâu lắng, mang nhiều cảm xúc và xúc động cho người xem.

Thêm vào đó, ca từ của bài hát đã vô tiền khoáng hậu "chạm" đến rất nhiều thính giả. Kết quả là ngay sau khi clip phát hành, đã có rất nhiều bạn trẻ trích dẫn một vài câu trong bài hát để làm Status cho chính mình.

"Em đánh rơi nụ hôn đầu... sau lưng anh. Em đánh rơi tình yêu đầu... sau lưng anh".

Thanh xuân thì ai cũng vậy, có chút ngây thơ, nông nổi và bồng bột, chút "lầy lội" và có khi đắm mình trong sự ghen tương, hờn giận. Sự vô tư, vô vị lợi đó đã biến thanh xuân của một người trở thành vô giá, chẳng thể nào trở lại. Ta lại thấy nỗi khắc khoải của ngày tháng trong câu hát:

Và anh đâu biết và em chưa dám
Nên thế là vụt mất nhau một đời.

Có yêu và trải nghiệm nhiều các cung bậc cảm xúc mới có thể thấu hiểu và thốt lên 2 câu ngắn gọn nhưng hàm chứa sự trải nghiệm sâu sắc đến vậy. Tôi thích hai chữ "vụt mất" nhất. Nó là khoảnh khắc, là sự mong manh mà không khéo ta dễ đánh rơi, để tan biến mọi thứ trong chớp mắt. Kinh nghiệm cuộc sống dạy chúng ta cần phải biết trân quý với những gì đã và đang có, nhưng không quên sẵn sàng chuẩn bị để nắm bắt lấy cơ hội mà tạo hóa ban tặng. Vì khi tất cả trôi qua, có hối cũng đã "vụt mất nhau một đời".

Tôi nhớ cách đây không lâu, "cạn lời" là câu cửa miệng, lời đùa giỡn của rất nhiều người, ở nhiều lứa tuổi; và giờ đây, "Đau lòng quá" cũng sẽ là một câu "hit" như thế. Với tôi, "cạn lời hay đau lòng quá, thì đều là kết thúc của một sự kết thúc. Nó mở là những khoảng lặng, nếu không muốn nói là yên lặng. Một tâm trạng đáng sợ nhất mà tôi từng biết, vì đằng sau câu nói tưởng chừng đơn giản đó là những nỗi lòng chưa thể gọi tên, chúng nổi loạn, chất chứa mà không sao thốt lên lời mà chỉ đành buông xuôi cùng một lời giản đơn chỉ với 3 từ :"Đau lòng quá"!

Yêu người nhưng em giữ cho riêng em thôi
Yêu người em ngu ngốc khóc riêng em thôi
Hay vì em chưa biết, biết yêu ai bao giờ

Đọc xong ba câu trên bạn có thấy gì bất ổn không? Riêng tôi thì cho đó là điều ngu ngốc hiển nhiên mà bất kì ai trong đời vướng phải. Khi tôi viết những lời này, có đôi lúc tôi phải dừng nghỉ, khẽ buông rèm mi để cho bao dòng xúc cảm đọng lại. Bất chợt tôi lại bắt gặp mình trong hình ảnh ngồi yên, lặng thinh trong căn phòng vắng và bị ngự trị bởi màu đen để rồi luẩn quẩn với những dòng xúc cảm tuôn ra chẳng biết đến từ đâu. Đôi lúc tôi cũng tự hỏi mình, liệu mình có "đánh rơi nụ hôn" nào để ròi "để lỡ tình yêu" sau lưng một ai đó.

Có rất nhiều điều tôi chẳng thể viết ra cho hết những nghĩ suy và cảm nhận của mình về bài hát mà chỉ biết "gặm nhấm" và hưởng thụ những xúc cảm mà bài hát mang lại. Tôi cố gắng đọc thật nhiều để ngôn từ linh hoạt hơn, nhưng tôi phải thừa nhận, rất nhiều khoảnh khắc ngôn từ trở nên bất lực chẳng hạn như lúc này. Liệu như vậy có phải tôi cũng đã "đánh rơi" đi một điều gì đó quan trọng?

Với ai đó, âm nhạc hay tác phẩm âm nhạc là nơi người ta trải nghiệm sự đồng cảm, nơi tìm thấy hay gợi nhớ nhưng cảm xúc tưởng như đã mất thì nay lại tìm về.
Với ai đó, Nụ hôn đánh rơi là lời nhắc nhở về những gì đã mất chẳng thể tìm lại; biết trân quý những gì đã và đang có.
Với ai đó, họ tìm thấy một bài hát hay có ca từ xúc tích, đầy cảm xúc.
Và với ai đó, họ nhận ra nhiều điều, rút ra nhiều kinh nghiệm cho riêng mình; và thấy được sự trưởng thành, độ nông-sâu của người nhạc sĩ.

Tháng năm rực rỡ - Một bộ phim gốc đến từ xứ sở Kim chi, Hàn Quốc. Dù đã cố gắng Việt hóa tối đa, song "hơi thở" của nó vẫn ít nhiều phảng phất cái "chất" Hàn đâu đó. Riêng đối với tôi, đây là một bộ phim thành công về nhiều mặt của đạo diễn Quang Dũng, và Nụ hôn đánh rơi chính là một trong những "nốt nhạc" góp nên thành công đó.

Nguồn tham khảo

[1] Nhạc phim 'Tháng năm rực rỡ': Rộn rã, đau đớn như thanh xuân mỗi người

Nụ Hôn Đánh Rơi (Tháng Năm Rực Rỡ OST) | Đức Trí

  • Uploaded by: Alius
  • Views:
  • Share

    0 nhận xét:

    Post a Comment

     

    Contact Form

    Name

    Email *

    Message *

    Copyright © Mộc Blog's | Designed by Templateism.com | Blogger Templates