Top

Oct 16, 2016

Đêm thành phố đầy sao là một trong những nhạc phẩm tiêu biểu được nhạc sỹ Trần Long Ẩn giới thiệu lần đầu tiên trên sân khấu, sau khi trở về và theo học tại Nhạc Viện Thành phố Hồ Chí Minh.

TP HỒ CHÍ MINH ĐÊM 30
Các tác phẩm thành công của ông phải kể đến là: Trên mảnh đất tình người, Đi qua vùng cỏ non, Một đời người một rừng cây, Đàn sáo Hậu Giang, Đêm thành phố đầy sao, Xin làm người hát rong, Tiếng hát từ ánh lửa mặt trời,... Các nhạc phẩm của ông hầu như góp mặt đều trong các cuộc thi hát, dù quy mô cuộc thi là lớn hay nhỏ.

Nghe nhạc của Trần Long Ẩn mới thấm cái "chất Việt" trong đó. Chất ở ca từ và cũng chất ở giai điệu đặc trưng. Thành phố đêm đầy sao là một tác phẩm như vậy.

Trong một số trường thanh nhạc, Đêm thành phố đầy sao cũng là bài học luyện thanh đầu tiên. Vì đây là tông nhạc vừa phải, không quá thấp song cũng vừa đủ cao. Các thanh âm vừa phải để uốn lưỡi uốn miệng.

"Thành phố cho em tuổi thơ. Dòng sông cho em mộng mơ"...

Đó là câu hát tôi nhớ nhất mỗi khi muốn hát bài hát này. Thành phố trong cảm nhận của tôi cũng như vậy. Tôi đã đi qua nhiều thành phố, cố gắng tìm những góc cạnh ở mỗi thành thị để biết và hiểu nhiều hơn về nơi ấy.

Sài Gòn có cái nắng, cái oi nồng và ấm áp, bình yên của Sài Gòn. Nha Trang cũng có cái nóng rát mằn mặn đặc trưng của người miền biển. Hà Nội thì cổ kính với những con đường hoa sữa vang danh trong những bài ca. Còn thành phố nơi tôi đang sống chính là Ban Mê, những quán cà phê với hương vị ngào ngạt sóng sánh, cùng với những giọt tinh sương từ những nhành cây sẽ là một kỷ niệm khó quên cho những ai một lần đến. Khi cà phê vào mùa cũng là lúc người qua đường được hưởng thụ mùi hương thi vị từ cánh hoa trắng bạt ngàn cà phê.


Dạo qua một vòng các thành phố thì mới thấy thấm ca từ mà người nghệ sỹ đã viết"

Tôi đang nghe tiếng sóng dòng sông. Tôi đang nghe tiếng gió mùa xuân. Nghe bông hoa, như thương ai rạo rực trên cành. Tôi đang nghe tiếng nói của đêm. Như đang nghe tiếng hát của em. Tôi đang nghe, nghe con tim như thủy triều lên.

Những điều đó vô cùng thân thuộc với mỗi chúng ta, chỉ là chúng ta bận bịu với trăm ngàn lo toan mà chẳng hay những điều đẹp đẽ ấy luôn ở xung quanh mình. Tôi chắc chắn thành phố mà người nghệ sỹ nói đến chính là Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể tuổi đời và những ngày tháng tôi tình cờ gặp người nhạc sỹ ấy đã quá xa so với thời gian tác phẩm ra đời, nhưng ở người nghệ sỹ già ấy luôn có một cảm tình đặc biệt dành cho con người và cảnh vật nơi đây.

Khi đi xa rất nhớ dòng sông. Đi đâu xa cũng nhớ về em. Em đang đi, đi bên sông chở đầy nắng hồng. Đêm nay nghe tiếng sóng biển Đông. Nghe trăm năm hát khúc mười năm. Tôi đang nghe, tôi đang nghe, nghe rõ hồn tôi.

Có một đặc điểm thú vị ở đất nước và con người Việt Nam, đó là trong hầu hết các nhạc phẩm trước thế kỷ 20 và cả sau này luôn thấp thoáng hình ảnh của non nước. Phần lớn là Nước. Với rất nhiều người, dòng sông tựa như người tình. Họ nói về những con nước, dòng sông hơn cả nói đến tên người yêu của mình. Sông nào không bắt nguồn từ nước, và có sông nào không đổ ra biển. Biển bốc hơi lại tuôn những cơn mưa, và chu trình ấy cứ tiếp diễn ngàn đời.

Trong các sáng tác của Trần Long Ẩn, người ta nhận ra ca từ mà ông viết ít nhiều có những triết lý sống rất chân thực và mộc mạc. "Nghe trăm năm, hát khúc mười năm", đây là câu tôi cảm thấy khó hiểu nhất trong bài hát. Người nghệ sỹ khi sáng tác bài hát này nhiều lắm cũng 50 tuổi (ông sinh năm 1944, và ông sáng tác bài này sau giải phóng 1975), làm thế nào mà "nghe trăm năm" được, đã vậy còn "hát khúc 10 năm". Bài ca nào đã gợi cho tác giả cảm hứng trong ngần ấy thời gian, mà lại "tức cảnh sinh tình" nhớ đền và đưa vào bài hát?

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn
Cái hay của nhạc Trần Long Ẩn là thế. Cụm từ "trong ngần, trong ngầm" ở cuối bài hát được lặp đi lặp lại hai lần, đây cũng là hình ảnh rất thực song cũng rất là "ảo". Hay ho chính là ở chỗ đó. Đời người có bao năm, ở cái tuổi ngoài tứ tuần, nhưng người nhạc sỹ vẫn giữ trong mình những nét đẹp thuần khiết của thành phố; Dù có một thời ông từ Nam ra Hà Nội và trở về lại sau ngày giải phóng, song song là những tháng ngày biến động của tình trạng đất nước.

Cái tấm lòng son sắt và thuần túy ấy không phải ai cũng có. Đặc biệt là với hình bóng quê hương thứ hai của mình (Nhạc sĩ sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn). Những hình ảnh ví von gần gũi được nhạc sĩ sử dụng khá nhiều trong bài hát. Như là...

Nghe bông hoa, như thương ai rạo rực trên cành... đang nghe tiếng nói của đêmnhư đang nghe tiếng hát của em...

Với Thành phố bát ngát của gió cùng với Tình yêu mênh mông của mây. Người nghệ sỹ như đang say mê với vẻ đẹp của thành phố và cũng không quên nhắc nhở mình "Được ngày vui, không thể quên những tháng năm ngược xuôi. Qúa khứ chính là những gì không thể từ bỏ, đất nước mới với tương lai đầy hứa hẹn về những chân trời rộng mở, ông hy vọng sẽ là mở ra một thời kỳ đổi thay và thịnh vượng đến với thành phố được mệnh danh là Hòn ngọc viễn đông".

Mơ về chân trời thành phố của tôi.

Có trải qua nhiều thăng trầm mới có thể có những lời ca đẹp cho thành phố dấu yêu như vậy. Vì để cái hồn sống và hòa cùng nhịp thở với thành phố thì người ta phải sống với nó, trăn trở với nó; rồi sau nhiều ngày tháng mới tích góp được những gì hay cái gì dở mà thanh lọc. Sự "trong ngần" trong cái nhìn của người viết là như thế, đó là quá trình chọn lọc qua nhiều thời gian, trong đó có cả sự đi và ở, và kết cuộc là "một cõi đi về".

Thành phố đẹp, vì trong cái tình người chỉ còn lại những điều đẹp xinh. Không bị vấn vương bởi những cái chưa tốt đẹp và trọn vẹn như bản thân từng mơ, đó có lẽ là phẩm chất đáng quý ở con người Trần Long Ẩn khi luôn hướng mình về cái đẹp. Đêm thành phố đầy sao chính là một bức tranh, là hơi thở về một chân trời, thành phố của tôi.

 Lời bài hát

Tôi đang nghe tiếng sóng dòng sông. Tôi đang nghe tiếng gió mùa xuân. Nghe bông hoa, như thương ai rạo rực trên cành. Tôi đang nghe tiếng nói của đêm. Như đang nghe tiếng hát của em. Tôi đang nghe, nghe con tim như thủy triều lên.

Thành phố đêm nay đầy sao. Dòng sông đêm nay đầy sao. Vườn nhà em, cây hoàng lan bát ngát hương tỏa bay, sương khuya nhẹ bay. Thành phố bát ngát của gió. Tình yêu mênh mông của mây. Được ngày vui, không thể quên những tháng năm ngược xuôi. Mơ về chân trời thành phố của tôi.

Khi đi xa rất nhớ dòng sông. Đi đâu xa cũng nhớ về em. Em đang đi, đi bên sông chở đầy nắng hồng. Đêm nay nghe tiếng sóng biển Đông. Nghe trăm năm hát khúc mười năm. Tôi đang nghe, tôi đang nghe, nghe rõ hồn tôi.

Thành phố cho em tuổi thơ. Dòng sông cho em mộng mơ. Và tình yêu, như mùa xuân ấm áp trên cành mai, trong đêm ba mươi. Thành phố đêm nay đầy sao. Được gần nhau tâm hồn như chấp cánh lên trời cao. Trong ngần trong ngần, cuộc sống của tôi. Trong ngần, trong ngần, thành phố của tôi.

Đêm Thành Phố Đầy Sao - Trần Long Ẩn

Description: Đêm thành phố đầy sao là một trong những nhạc phẩm tiêu biểu được nhạc sỹ Trần Long Ẩn giới thiệu trên sân khấu
  • Uploaded by: Alius
  • Views:
  • Share

    3 nhận xét:

    1. This comment has been removed by the author.

      ReplyDelete
    2. "Nghe trăm năm hát khúc mười năm" tức nghĩa là tác giả hoà vào nhịp đất trời, như giao thoa thời gian. Trong hồn mình, ông nghe được tiếng lịch sử, tiếng những biến động trong cả trăm năm để nói lên, hát lên đoạn điệp khúc 10 năm lúc bấy giờ. Ông nghe rất rõ. Bởi vậy nên: "Tôi đang nghe, tôi đang nghe, nghe rõ hồn tôi".

      ReplyDelete
    3. Bài này là viết về biên hòa k phải sg . lời chính là tôi đang nghe tiếng sóng đồng nai. ...

      ReplyDelete

     

    Contact Form

    Name

    Email *

    Message *

    Copyright © Mộc Blog's | Designed by Templateism.com | Blogger Templates