Top

Oct 14, 2016

Phố đêm là nhạc phẩm được sáng tác bởi nhạc sĩ Tâm Anh. Ngoài Phố Đêm, người yêu nhạc biết đến ông qua chuỗi ca khúc Chuyện Tình... Phố đêm là ca khúc đầu tay song cũng là ca khúc nổi tiếng nhất của người nhạc sĩ này.


Nhạc phẩm Phố đêm được sáng tác, in và phát hành vào năm 1968 theo giấy phép số 2591/BTT/NBC/PHNT ngày 19/10/1968 và hợp đồng thâu thanh vào đĩa hát Sóng nhạc số 00570 ngày 21/11/1968 và do ca sĩ Bạch Lan Hương ghi âm vào đĩa.

Từ năm 1968 đến nay, trên 37 năm, bản nhạc Phố đêm này được rất nhiều ca sĩ và nhiều hãng băng đĩa nhạc trong và ngoài nước ghi âm, nhưng hầu hết đều tôn trọng người sáng tác là ghi rõ tên Tâm Anh ngay sau bản nhạc Phố đêm.

Với Phố đêm, tuy đã nghe nhiều danh ca hát bài này, nhưng tôi đặc biệt yêu thích bản nhạc vô tình sưu tầm được trên mạng này. Đó cũng là nguồn cảm hứng để tôi bắt đầu viết cho nhạc phẩm này.


Vào năm 1968, đó là năm có nhiều biến động với tình hình chinh chiến tại Việt Nam. Căng thẳng leo thang giữa ta và địch. Nhưng hình như với người nhạc sĩ, sự căng thẳng ấy không phải là mối quan tâm duy nhất. Cố nhạc sĩ viết về phố, một cái nhìn về phố trong đêm với bao suy tư dang dở:

Phố đêm đèn mờ giăng giăng
Màu trắng như vì sao gối đầu ngủ yên
Phố đêm nhiều lần suy tư
Ghi nhớ còn trong đời
Những ngày thương tích lớn

Có nhiều bài ca sinh ra viết về phố đêm như "Thành phố đêm đầy sao", cũng cái nhìn và niềm thương nỗi nhớ gửi về người yêu bé nhỏ chốn quê nhà. Tuy nhiên, không như những tác phẩm khác, Phố đêm của Tâm Anh lại dập dìu như từng đợt sóng trào dâng nhẹ vỗ về, dẫn dắt người nghe trong câu chuyện của người lính chinh chiến xa nhà.

Thật khó khăn khi bản thân sinh ra trong thời bình lại cảm nhận và viết về nỗi niềm của một người lính. Nhưng có một điều có thể đồng cảm với người lính là cái tình, hồn thơ và tâm tình rất thực. Khi trong lòng có yêu thương thì mọi thứ xung quanh anh đều đẹp. Dù cho:

Mây đen làm úa trăng gầy
Cho nên còn tiếng say mềm
Trước thềm ngàn người vu vơ
Vì người hay mơ dòng đời như thơ

Dù sống ở thời đại nào cũng không ít người sống "ảo". Những chuyện tình đến và đi một cách vu vơ, người ta gán cho đó là "nợ". Đến để chỉ đủ quen biết và trả nợ xong rồi đi. Nhưng sống "ảo" cũng là một cách sống. NS Tâm Anh cũng có thể là một người giỏi sống ảo và rất biết cách tự an ủi mình rằng, "Bằng câu ca tiếng cười, tìm vui trong giấc mơ, dù bâng khuâng chữ ngờ". Nhưng có một điều người ta biết rõ...

Phố đêm chờ người phong sương
Chinh chiến từ lâu rồi
Có niềm riêng hay ước

Đêm! luôn là thời khắc sự cô đơn và nỗi buồn lên ngôi. Lang thang trên những con phố một mình và cảm nhận sự yên lặng, lạnh lẽo để dũng cảm đối diện với tất cả mọi đau khổ, mọi nỗi buồn trong cuộc sống và biết rằng qua đêm trời lại sáng. Niềm riêng và ước vọng người lính chiến chính là tình cảm dành cho người anh yêu thương.

Cho tôi mười ngón thiên thần
Cho tôi mười ngón thiên thần
Để rồi dìu người tôi yêu
Dìu người không yêu
Và người chưa yêu

Người nghệ sĩ không xin gì to tát, anh xin "mười ngón thiên thần" để "dìu người tôi yêu", "dìu người không yêu" và cả "người đang yêu". Phải chăng "mười ngón thiên thần", điều mà anh xin đã thành sự thật. Thậm chí còn hơn cả điều anh mong muốn. Đó là nhạc phẩm của anh đã, đang và còn tiếp tục "dìu dắt" cho biết bao người cập bến yêu thương.

Phố đêm là một nhạc phẩm hay, một bài hát nên nghe và đáng để nghe. Vì dù ngay cả khi chúng ta chẳng phải là những người lính, sống trong những hằn tích đau thương từ bom đạn, thì giai điệu và giá trị của bài hát vẫn còn đó những tiếng vọng xưa, những ca từ đậm đà tính dân tộc và một tình người đẹp được thêu dệt nên bởi những vần thơ.
[accordion][item title="Lời bài hát Phố Đêm"]
Phố đêm đèn mờ giăng giăng
Màu trắng như vì sao gối đầu ngủ yên
Phố đêm nhiều lần suy tư
Ghi nhớ còn trong đời
Những ngày thương tích lớn

Mây đen làm úa trăng gầy
Cho nên còn tiếng say mềm
Trước thềm ngàn người vu vơ
Vì người hay mơ dòng đời như thơ

Nhớ ngày nao hoa nắng ngủ trên cây
Thương lá vàng úa tan
Mây bơ vơ bay khắp nẽo vô tình
Cho người yêu ước mơ
Người đi khai phá nét kiêu sa

Đi lính chiến xa nhà mà vẫn luôn yêu đời
Bằng câu ca tiếng cười
Tìm vui trong giấc mơ
Dù bâng khuâng chữ ngờ

Phố đêm lạc loài thương yêu
Chìm đắm như hàng cây giá lạnh ướt thêm
Phố đêm chờ người phong sương
Chinh chiến từ lâu rồi
Có niềm riêng hay ước

Cho tôi mười ngón thiên thần
Cho tôi mười ngón thiên thần
Để rồi dìu người tôi yêu
Dìu người không yêu
Và người chưa yêu
[/item]

[/accordion]

Phố đêm - Tâm Anh

Description: Phố đêm là nhạc phẩm được sáng tác bởi nhạc sĩ Tâm Anh. Ngoài Phố Đêm, người yêu nhạc biết đến ông qua chuỗi ca khúc Chuyện Tình... Phố đêm là ca khúc đầu tay song cũng là ca khúc nổi tiếng nhất của người nhạc sĩ này.
  • Uploaded by: Alius
  • Views:
  • Share

    0 nhận xét:

    Post a Comment

     

    Contact Form

    Name

    Email *

    Message *

    Copyright © Mộc Blog's | Designed by Templateism.com | Blogger Templates